Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2009

Viên đá Cội nguồn



Một bức tranh sơn thủy hữu tình, với một gam màu trầm đầy cá tính, trong đó, phảng phất, ẩn hiện những hình tượng về đất nước, con người, danh nhân, đời sống…

Đây không phải là lời mô tả cho một tác phẩm hội họa kinh điển mà là cảm nhận về một phiến đá cổ nghệ thuật được tìm thấy ở QuảngNam



Đây là phiến đá có nguồn gốc từ suối đá Trà My, Quảng Nam. Phiến đá hoàn toàn tự nhiên, sự phong hóa khiến nó mòn nhẵn, không có một vết tích nát gãy nào. Kích thước khoảng 60 x 100 (cm), dày khoảng 80 li. Mặt sau cũng có vân nỗi nhưng không rõ bằng mặt trước. Tối thứ bảy, sau một ngày lặn lội, cà cụp với cây, với đá, dù tấm mệt nhưng tôi cứ quấn quít mãi bên phiến đá. Lòng tôi xao xuyến một nỗi nôn nao khó tả trong đêm trường vắng lặng. Thiên nhiên đã tạc nên một bức tranh đá ẩn chứa rất nhiều hình tượng, trong đó dễ thấy nhất là cảnh núi non hùng vĩ, sông nước nên thơ, người và cả thú rừng nguyên sinh. Thoạt trông đã thấy có đến 3 đôi “nhân vật” hiện trên vân đá. Phun nước vào phiến đá xem rồi lấy máy ảnh ra chụp lại để kỷ niệm. Khuya. Trong mùng ngũ, tôi bồn chồn khó ngũ. Chồm dậy, tôi mở máy ra xem lại những bức ảnh vừa chụp. Và đã xảy ra một điều kỳ diệu khiến tôi càng nôn nao.
Hình tượng chân dung Bác Hồ xuất hiện ngay trên phiến đá. Tôi dò lại máy ảnh, chỉ thấy có ở 2 bức chụp gần nhau này. Còn lại vẫn là hình dạng chân dung người nhưng không rõ. Tôi bật dậy, ra sân phun nước và chờ xem lại những hình tượng đã nhìn thấy trên ảnh. Nhưng lần này thì không rõ. Tôi nghĩ, có lẽ đây là điều kỳ bí của phiến đá. Tôi sẽ phục lại lần khác, có thể mình sẽ được duyên hơn Tôi hoàn toàn mãn nguyện về sự lựa chọn của mình. Đây thật sự là một tác phẩm đẹp. Tôi tạm đặt tên phiến đá là CỘI NGUỒN...
Thật là kỳ diệu.

Ẩn hiện chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh

Biết tôi có phiến đá đẹp, rất nhiều người tìm đến xem. Trong rất nhiều nhận xét được đưa ra, phần lớn là khen phiến đá đẹp, cần phải làm một cái đôn cho tương xứng... tôi bất ngờ với ý kiến của một anh bạn rằng trông chỗ này rất giống Chúa Giê Su.
Quả thật, nhìn một cách thoát thần, dươi gam màu trầm quen thuộc trên các bức tranh thánh, ở đây hình tượng Chúa Giê - Su trên cây thập giá thật rõ ràng. Hai tay ngài giăng ngang, đặc biệt là khuôn mặt rất đặc trưng của Đức Chúa: Hiền từ với bộ râu quai nón.
Tôi rất lấy làm vui. Đây quả là một điều kỳ diệu hiếm có.




Vẫn còn phương án khác để khai thác từ viên đá này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét